Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Nên dạy song ngữ cho trẻ em DTTS từ bậc học mầm non

 04/09/2009

Trẻ em người DTTS cần được tiếp cận với tiếng Việt ngay từ cấp học mầm non.

Theo thống kê của ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng, hằng năm, số trẻ bậc mầm non trong toàn tỉnh có từ 19-20% con em đồng bào DTTS. Do vậy, việc tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ em đồng bào DTTS tại Lâm Đồng là một trong những mục tiêu quan trọng được ngành Giáo dục chú trọng thực hiện. Tuy nhiên, vấn đề này hiện vẫn là thách thức lớn đối với ngành Giáo dục Lâm Đồng.

Thực tế cho thấy, tình trạng bỏ học, lưu ban của trẻ em DTTS ở Lâm Đồng vẫn tồn tại là do học sinh DTTS còn yếu tiếng Việt nên không thể theo kịp chương trình học. Phần lớn các em học sinh bậc mầm non đều không biết tiếng Việt hoặc biết rất ít. Đa số trẻ bậc mầm non khi ra lớp chỉ có thể hiểu và có thể làm theo những yêu cầu của giáo viên một cách rất chậm. Bên cạnh đó, trẻ phát âm chưa rõ tiếng Việt nên thụ động trong học tập và giao tiếp giữa bạn bè, cô giáo người Kinh. Từ đó, dẫn đến trẻ rất khó tiếp thu những chương trình tiếp theo ở bậc tiểu học.

Thầy giáo Ha Long, Giáo viên Trường Tiểu học Đạ Long, huyện Đam Rông cho biết: “Học sinh không đi học mầm non thì đi học lớp 1 không bao giờ hiểu bài. Cần nhất là bậc mầm non phải tập cho các em nói tiếng Việt nhiều”. Nhiều giáo viên khác ở vùng đồng bào DTTS cho rằng, dạy học cho học sinh lớp 1 rất khó khăn vì các em không thể nghe tiếng Việt khi thầy cô giáo giảng bài. Chính vì không hiểu nên các em sợ và rất thụ động.

Từ những thực trạng trên, Sở GD& ĐT Lâm Đồng đã phối hợp với một số cán bộ quản lý, giáo viên có kinh nghiệm, đồng thời tham khảo những ý kiến của các già làng, trưởng bản, học sĩ là người DTTS tại địa phương biên soạn tài liệu hướng dẫn để thực hiện chương trình thích hợp cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi, dựa trên khung của Chương trình do Vụ Giáo dục Mầm non xây dựng. Bằng những bài giảng cụ thể với hai thứ tiếng phổ thông và tiếng mẹ đẻ, đồng thời bổ sung thêm một số hoạt động: bài hát, trò chơi dân gian... các hoạt động mang đậm bản sắc của địa phương và theo từng chủ đề cụ thể như: Bản làng, gia đình, trường học những mùa lễ hội nhằm giúp trẻ tiếp thu nhanh, phát triển tốt kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Việt. “Chúng tôi còn phải tự làm thêm những dụng cụ trực quan để các em có thể học và chơi. Muốn các em học tốt tiếng Việt thì phải biết hướng dẫn các em, tập cho các em nói tiếng Việt. Ví dụ như quả na tiếng dân tộc là gì, tiếng Việt đọc như thế nào. Như vậy thì các em mới hiểu “- Cô giáo Lơ Mu K’Hương, Trường Mẫu giáo N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng cho biết.

Rõ ràng, với yêu cầu này, đòi hỏi giáo viên phải biết hai thứ tiếng để giáo dục trẻ. Trong khi đó, tỷ lệ giáo viên là người DTTS tại Lâm Đồng chiếm tỷ lệ ít, không chỉ vậy, một số giáo viên DTTS khi ra lớp lại trao đổi với trẻ bằng tiếng mẹ đẻ nhiều hơn vốn tiếng Việt nên vốn từ tiếng Việt của trẻ rất thiếu. Trong khi đó, tỷ lệ giáo viên người Kinh biết tiếng dân tộc lại càng ít hơn nên dẫn đến tình trạng “cô một phách, trò một phách”. Đây là rào cản lớn nhất khiến việc tiếp thu tiếng Việt của trẻ bậc mầm non là DTTS tại Lâm Đồng gặp khó khăn. “Rõ ràng là mình không thể hiểu hết được ngôn ngữ của bà con nên tình trạng “cô nói một đừơng, trò làm một nẻo” là chuyện thường thấy”- Cô giáo Quách Thị An, Phân hiệu Mầm non thôn 5, xã Rô Men, huyện Đam Rông thừa nhận.

Hiện, Lâm Đồng vẫn chưa có nhiều chương trình đào tạo thường xuyên hoặc tại chỗ giúp giáo viên người Kinh nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ của dân tộc địa phương. Hầu hết các trường mầm non, mẫu giáo vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS của tỉnh này đều tồn tại một thực trạng giáo viên vướng phải rào cản ngôn ngữ. Làm sao để làm tốt việc dạy tiếng Việt cho trẻ em DTTS bậc mầm non là vấn đề bức thiết đối với công tác giáo dục vùng đồng bào DTTS ở Lâm Đồng.

Cam Ly

[ Quay lại ]
Các tin khác

 

 

THÔNG BÁO

Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

TÌM NHANH

TIN MỚI CẬP NHẬT

 
Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

 
9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

 
Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

 
Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

 
Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

THÔNG TIN NỘI BỘ

DB điện thoại nội bộ
Danh sách cán bộ UB
Thư viện điện tử
CD 60 năm công tác DT
CEMA trên đĩa CDROM
CD đào tạo CNTT - CT135
CEMA trên UNDP
Năm quốc tế về miền núi

THÀNH VIÊN
Người online:
Khách:
Thành viên:
Tổng số: 0
Số người truy cập: 64,217,126


Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
Execution time: 0.2 secs