Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Sóc Trăng sau 3 năm thực hiện hợp phần phát triển sản xuất - Chương trình 135 giai đoạn II: Niềm vui chưa trọn

 03/08/2009

Hỗ trợ máy gặt đập liên hợp cho HTX nông nghiệp xã Phú Tân (Châu Thành).

Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh Sóc Trăng có 41 xã ĐBKK khu vực III và 33 xã khó khăn khu vực II với 98 ấp được hưởng lợi từ Chương trình 135 giai đoạn II (2006 - 2010). Trong khi người nghèo đang rất cần vốn sản xuất thì nhiều huyện vẫn để tồn đọng đến 5 tỷ đồng trong số 19,78 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất được phân bổ thực hiện giai đoạn 2006 - 2008.

Trễ một vụ - nghèo thêm một năm

Ông Đinh Văn Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trưởng Ban điều hành CT 135 tỉnh Sóc Trăng đặt vấn đề: “Hợp phần hỗ trợ sản xuất có tính chất thời vụ, nên nếu để trễ một vụ coi như dân nghèo thêm một năm. Không biết các địa phương chưa nắm bắt được tinh thần của chương trình này hay vì không có nhu cầu thật sự về nguồn vốn đầu tư cho sản xuất mà lại để tồn đọng vốn khá lớn như vậy!?”. Đồng tình với cách đặt vấn đề của ông Nghĩa, ông Tô Ngọc Tuấn – Phó Chi cục trưởng - Chi cục Phát triển Nông thôn bức xúc không kém: “Chương trình đã đi được 2/3 đoạn đường, nhưng đến nay nguồn kinh phí vẫn còn tồn đọng đến 5 tỷ đồng. Nếu như chúng ta sử dụng không hết sẽ bị Trung ương cắt bớt và như thế sẽ rất thiệt thòi cho người nghèo của tỉnh”.

Trong số những huyện còn tồn kinh phí giai đoạn 2006 - 2008, huyện Mỹ Xuyên “đứng đầu bảng” với 2,634 tỷ đồng tồn đọng, chiếm đến hơn 80% tổng nguồn vốn được phân bổ trong giai đoạn này, huyện Long Phú cũng tồn đọng 33% vốn, Ngã Năm 14,64%, Thạnh Trị 27,44%, Cù Lao Dung 14,41%...

Theo giải thích của ông Triệu Công Danh - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Mỹ Xuyên, đối với nguồn vốn do xã làm chủ đầu tư, do các quy định của chương trình là rất chặt chẽ nên nhiều xã còn lúng túng chưa triển khai được; còn nguồn vốn do huyện làm chủ đầu tư chỉ mới qua khâu bình nghị thôi đã ì ạch rồi!? Về vấn đề này, ông Tô Ngọc Tuấn chỉ rõ: “Đây là nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, nên đơn vị tham mưu cho UBND huyện thực hiện chức năng quản lý Nhà nước phải là Phòng NN&PTNT. Thế nhưng thời gian qua đã có một số huyện như: Mỹ Xuyên, Ngã Năm, Vĩnh Châu... lại giao cho Phòng Hạ tầng kinh tế, Ban quản lý Dự án hay Ban Điều hành CT 135 là chưa đúng chuyên môn, nên khi tham mưu không đúng mục tiêu dự án, từ đó không thể giải ngân được và nếu có thì hiệu quả mang lại cũng không cao”.

Mô hình chưa phù hợp

Một vấn đề cũng gây bức xúc không kém là việc chọn lựa mô hình để đầu tư tại một số địa phương chưa thật sự phù hợp, từ đó làm ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án. Trong hai năm 2006 - 2007, huyện Ngã Năm chỉ tập trung hỗ trợ nuôi bò là chưa thật sự phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và tập quán chăn nuôi của người dân địa phương.

Cũng mô hình nuôi bò, ông Phạm Quốc Ngữ - Phó Chủ tịch UBND xã Kế Thành (Kế Sách) cho biết là không hiệu quả, vì hộ nghèo lo đi làm mướn kiếm sống không có điều kiện chăm sóc và khi gặp khó khăn họ sẽ bán ngay. Còn huyện Vĩnh Châu thì lại đầu tư quá nhiều mô hình, nhưng tính khả thi lại không cao...

Ông Tô Ngọc Tuấn cho biết thêm: “Chính việc chọn mô hình không phù hợp nên khi triển khai thực hiện còn gặp rủi ro. Bên cạnh đó, qua kiểm tra cho thấy cũng còn một vài nơi chọn đối tượng thụ hưởng không đúng theo quy định gây bất bình trong nhân dân”.

Để giải quyết những tồn tại này, ông Đinh Văn Nghĩa đề xuất: “Các địa phương cần kiện toàn lại bộ máy tổ chức và lồng ghép các chương trình hỗ trợ nông nghiệp khác để nâng cao hiệu quả của dự án. Đặc biệt, công tác lập kế hoạch cần có sự tham gia của cộng đồng, nhất là đối tượng được thụ hưởng từ chương trình để vừa nâng cao tính hiệu quả vừa tăng cường được công tác giám sát thông qua cộng đồng và khối mặt trận, đoàn thể”...

Bài, ảnh: Thạch Ngọc

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Lào Cai: Hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở giai đoạn 2009-2010 (08/2009)
  •  
  • Chương trình 135 giai đoạn II: Tiếp tục hướng về hộ nghèo, vùng đồng bào nghèo (08/2009)
  •  
  • Chương trình 135 giai đoạn II: Động lực mới ở Tà Hine (08/2009)
  •  
  • Chương trình 135 giai đoạn II: Tạo diện mạo mới cho Sà Phìn (08/2009)
  •  
  • Chương trình 135 ở Nghệ An: Đưa bản làng ngày càng giàu đẹp (08/2009)
  •  
  • Hợp phần hỗ trợ sản xuất ở Mỹ Xuyên: “Trống đánh ngược...” (08/2009)
  •  
  • Khôi Kỳ: Chương trình 135 tạo nguồn lực xoá đói giảm nghèo (08/2009)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 61,697,408


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs