Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XII: Luật Cơ yếu - cơ sở pháp lý để xây dựng và phát triển ngành cơ yếu chính quy, hiện đại và vững mạnh

 18/06/2009

Dự thảo Luật Cơ yếu gồm 5 Chương với 38 Điều với các nội dung cụ thể về hoạt động mật mã để bảo vệ thông tin bí mật nhà nước; nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc tổ chức của Cơ yếu Việt Nam; quản lý nhà nước về cơ yếu...

Khẳng định tính chất quan trọng của hoạt động cơ yếu trong phiên thảo luận tại Hội trường sáng 16/6, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh việc cần thiết xây dựng và ban hành Luật Cơ yếu, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng và phát triển ngành cơ yếu chính quy, hiện đại, vững mạnh, đủ sức hoàn thành những nhiệm vụ mới do Đảng và Nhà nước giao.

Đóng góp cho dự thảo Luật Cơ yếu, các đại biểu cho nhấn mạnh, cơ yếu Việt Nam phải được tổ chức thống nhất, chặt chẽ, có chế độ công tác nghiêm ngặt, đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý thống nhất của Chính phủ; đảm bảo toàn diện 3 mặt: Tổ chức chặt chẽ, kỹ thuật chuyên môn tốt, chế độ công tác nghiêm minh.

Bảo đảm điều kiện và xây dựng lực lượng cơ yếu; các hành vi bị nghiêm cấm; chế độ, chính sách đối với người làm công tác cơ yếu... là những vấn đề thu hút sự quan tâm và đóng góp của nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội.

Theo nhận định của một số đại biểu, Điều 6 và điều 7 trong dự thảo luật quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân bảo đảm điều kiện cho hoạt động cơ yếu” còn chung chung.

Đề nghị cơ quan soạn thảo xây dựng lại điều này theo hướng quy định rõ nội dung xây dựng lực lượng cơ yếu về tổ chức, về chính trị, về công tác bảo đảm và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc cộng tác, hỗ trợ để cơ yếu Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ.

Đại biểu Đinh Xuân Thảo (Kiên Giang) và một số đại biểu khác đề nghị bổ sung quy định cấm hành vi truyền đưa, chuyển phát thông tin thuộc phạm vi bí mật nhà nước bằng các phương tiện công nghệ thông tin - truyền thông mà không được mã hoá bằng mật mã cơ yếu.

Về chế độ, chính sách đối với người làm công tác cơ yếu, hầu hết các ý kiến đều tán thành với dự thảo Luật; đại biểu Lê Thị Mai (Hải Phòng), Vũ Trọng Việt (Sơn La) cho rằng, quy định như dự thảo Luật đảm bảo sự công bằng trong đãi ngộ, có tác dụng động viên, khích lệ người làm công tác cơ yếu yên tâm phục vụ trong lĩnh vực đặc thù này. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng những người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, công an nhân dân, mà thực chất là cán bộ, công chức. Vì vậy, nếu quy định họ được hưởng các chế độ, chính sách như đối với quân đội nhân dân sẽ có thể phức tạp trong áp dụng chính sách, gây so sánh giữa các loại cán bộ, công chức.

Có ý kiến nhận định nội dung Điều 22 chưa quy định rõ về chính sách đào tạo và con người; chưa quy định cụ thể về thời gian đào tạo, trường đào tạo đối với người làm công tác cơ yếu; đề nghị cần xây dựng chính sách cụ thể về đào tạo nguồn nhân lực cho ngành cơ yếu.

Ngoài ra, cũng có một số ý kiến đề nghị giải thích bổ sung và làm rõ một số cụm từ trong Dự thảo Luật như: “cơ yếu”, “nghiệp vụ cơ yếu”, “bí mật nhà nước”, “hoạt động cơ yếu”, “hoạt động cơ yếu Việt Nam”...; nghiên cứu kỹ và quy định cụ thể về cơ chế tuyển chọn đội ngũ cán bộ cơ yếu; đề nghị tiêu chuẩn người làm công tác cơ yếu cần được quy định tại một văn bản khác, không nên quy định trong Luật này...

Trước đó, chiều ngày 03/6/2009, các vị đại biểu Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở tổ về dự án Luật Cơ yếu. Có 116 lượt đại biểu phát biểu ở 17 tổ. Đại đa số các đại biểu tán thành với sự cần thiết và nội dung như trong Dự thảo của Luật Cơ yếu.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, những quy định của Pháp lệnh cơ yếu vẫn phù hợp, do đó nếu không mở rộng phạm vi điều chỉnh bao gồm cả hoạt động mật mã để bảo vệ thông tin không thuộc phạm vi bí mật nhà nước thì không cần thiết phải ban hành Luật Cơ yếu mà chỉ cần sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Cơ yếu.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước về cơ yếu (Điều 32), theo một số ý kiến đại biểu, việc giao Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về cơ yếu là không hợp lý. Do tính chất đặc thù của hoạt động cơ yếu, Ban Cơ yếu Chính phủ nên là một cơ quan độc lập do Chính phủ trực tiếp quản lý.

Cũng về vấn đề này, có ý kiến đề nghị nên giao chức năng quản lý nhà nước về cơ yếu cho Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng là phù hợp nhằm không gây chồng chéo, trùng dẫm trong quản lý nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia.

Nguyễn Hoàng

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Nhà báo Đỗ Quốc Khánh: “Làm truyền hình dân tộc phải coi đó như nghề sống còn của mình...” (06/2009)
  •  
  • Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng  “Ngọn gió hoang” nơi đại ngàn... (06/2009)
  •  
  • Biểu dương 20 nhà báo trẻ có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn (06/2009)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 59,907,043


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs