Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
 29/09/2008
Thực trạng và giải pháp tạo nguồn đào tạo cán bộ thông qua hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú


Học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Cao Bằng - nguồn cán bộ trẻ trong tương lai.

Trường Phổ thông dân tộc nội trú là loại trường chuyên biệt dành cho thanh niên các dân tộc thiểu số với nhiệm vụ tạo nguồn đào tạo cán bộ và nguồn nhân lực có trình độ cho vùng dân tộc, miền núi. Học sinh của trường được Nhà nước nuôi dạy và bảo đảm các điều kiện để phát triển. Trong 10 năm qua, đặc biệt sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa IX), hệ thống trường Phổ thông dân tộc nội trú đã góp phần quan trọng trong việc tạo nguồn cán bộ cho các vùng dân tộc.

Từ năm học 1997-1998 tại 39 tỉnh có 211 trường Phổ thông dân tộc nội trú với gần 50.000 học sinh. Đến năm học 2007-2008, trên địa bàn 49 tỉnh và thành phố đã có 280 trường Phổ thông dân tộc nội trú, bao gồm: 7 trường Trung ương, 47 trường tỉnh, 226 trường huyện và cụm xã với khoảng 86.000 học sinh.
 
 Các trường Phổ thông dân tộc nội trú trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo ngoài việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học phổ thông còn đào tạo hệ dự bị đại học và các lớp đặc biệt. Từ năm 2003-2004, trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc thực hiện nhiệm vụ đào tạo hệ dự bị đại học với đối tượng là học sinh các trường Phổ thông dân tộc nội trú của 19 tỉnh phía Bắc. Trường Hữu Nghị 80 và trường Bổ túc văn hoá Hữu Nghị còn có nhiệm vụ đào tạo lưu học sinh nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia.
 
 Việc mở thêm cấp trung học phổ thông ở huyện cũng như hệ phổ thông ở các trường Phổ thông dân tộc nội trú thuộc Trung ương một mặt đã tạo thêm cơ hội để nhiều thanh thiếu niên các dân tộc thiểu số được học cấp trung học phổ thông, tuy nhiên cũng tạo ra sự chồng chéo trong công tác tuyển sinh hệ trung học phổ thông giữa các trường và làm giảm khả năng đào tạo hệ dự bị đại học của các trường thuộc Trung ương.
 
 Bên cạnh đó, các trường Phổ thông dân tộc nội trú phát triển quy mô không đồng đều. Trong khi có nhiều trường phát triển quy mô vượt quy định thì có trường lại chưa đạt. Năm học 2006-2007, khoảng 39% trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh vượt quy mô tối đa (như: Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh An Giang: 686 học sinh, Nghệ An: 557 học sinh, Hoà Bình: 532 học sinh...); khoảng 25% trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện vượt mức quy mô tối đa. Nhiều trường có quy mô dưới tối thiểu (như: Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Hậu Giang: 176 học sinh, Bà Rịa-Vũng Tàu: 188 học sinh...; Phổ thông dân tộc nội trú huyện Đăk Lấp - Đăk Nông: 126 học sinh.
 
 Việc phát triển vượt quy mô ở các trường đã dẫn đến hiện tượng “quá tải” trong tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục. Các trường không đạt quy mô thường khó khăn về biên chế và tổ chức các hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.
 
 Cùng với sự phát triển về hệ thống và quy mô, nhiều chế độ chính sách khác có liên quan như về công tác tuyển sinh, chế độ nuôi dạy, chính sách đầu tư cơ sở vật chất, chế độ đãi ngộ đối với giáo viên, cán bộ quản lý… được Nhà nước điều chỉnh, bổ sung phù hợp với từng giai đoạn cụ thể do đó trường Phổ thông dân tộc nội trú ngày càng phát triển về số lượng, quy mô và trở thành một hệ thống trên phạm vi toàn quốc. Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú từ Trung ương tới tỉnh, huyện, cụm xã với 280 trường. Ngoài nhiệm vụ thực hiện tạo nguồn đào tạo cán bộ cho các dân tộc thiểu số ở trong nước, một số trường thực hiện tốt nghĩa vụ quốc tế với nước bạn Lào và Campuchia; một số trường tạo nguồn đào tạo cho các lực lượng vũ trang (các trường Thiếu sinh quân của Quân đội).
 
 Trường phổ thông dân tộc nội trú góp phần quan trọng trong việc tạo nguồn đao tạo cán bộ các dân tộc thiểu số. Hàng năm có trên 4000 học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông và hàng chục ngàn học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đã cung cấp nguồn đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số ở các trình độ và các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Nhiều học sinh của trường phổ thông dân tộc nội trú đã trở thành nhĩmg nhà khoa học, người quản lí công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước từ trung ương tới cơ sở, đóng góp trí tuệ sức lực xây dựng kinh tế- xã hội ở vùng dân tộc.
 
 Với những kết quả đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục và tạo nguồn đào tạo cán bộ dân tộc, nhiều trường qua các thời kỳ phát triển đã được Nhà nước tặng các đanh hiệu cao quý: Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc được tặng 2 Huân chương Lao động, 01 Huân chương Độc lập; Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Hòa Bình được tặng 5 Huân chương Lao động, 01 Huân chương Độc lập và được phong Anh hùng Lao động; Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La là các trường được phong danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
 
 Bằng các chương trình, Dự án của Nhà nước kết hợp với sự đầu tư của các địa phương, hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú đã được xây dựng khang trang, trang thiết bị tương đối đầy đủ. Ngoài lớp học, ký túc xá, nhà ăn nhiều trường còn có phòng đa năng, sân chơi bãi tập và các công trình phục vụ cho công tác dạy và học cùng các hoạt động giáo dục trong nhà trường.
 
 Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, ở địa phương mà nhiều trường phổ thông dân tộc nội trú được đầu tư nguồn lực, bố trí diện tích đất theo đúng quy hoạch phát triển và cán bộ, giáo viên, học sinh được hỗ trợ về vật chất và tinh thần. Công tác tuyển sinh có vai trò quan trọng để nhà trường tổ chức giáo dục có hiệu quả, đảm bảo tạo nguồn đào tạo cán bộ có chất lượng cho vùng dân tộc. Kinh nghiệm cho thấy, các trường có chất lượng và hiệu quả giáo dục cao là những trường làm tốt công tác tuyển sinh, trong đó coi việc thi tuyển là một trong những khâu quan trọng. Bên cạnh đó đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng là nhân tố quyết định chất lương giáo dục của trường. Thực tế cho thấy, những trường có đội ngũ cán bộ quản lý sâu sát, năng động, đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có trách nhiệm với học sinh và có trình độ chuyên môn vững vàng thì chất lượng giáo dục của nhà trường luôn có kết quả cao và ổn định.
 
 Đa dạng các hoạt động trong công tác giáo dục của nhà trường là biện pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng giáo dục. Các hoạt động giáo dục phong phú, phù hợp với tâm sinh lí học sinh dân tộc, gần gũi với văn hoá các dân tộc thiểu số được tổ chức có kế hoạch trong và ngoài nhà trường sẽ tạo môi trường giáo dục tốt để học sinh học tập và rèn luyện. Thông qua đó, học sinh được rèn luyện sức khoẻ gắn bó hơn với tập thể, nâng cao được tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc.
 
 Sau một thời kì phát triển, trường phổ thông dân tộc nội trú đã trở thành hệ thống từ Trung ương tới tỉnh, huyện, cụm xã. Đây là biểu hiện sinh động về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú ngày càng nhận được sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và đồng bào các dân tộc với những đóng góp tích cực trong vai trò tạo nguồn đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú còn có những hạn chế bất cập cần được khắc phục để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng kinh tế-xã hội vùng dân tộc trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
 
 Để tiếp tục tạo nguồn cán bộ cho vùng dân tộc miền núi thông qua hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú trong những năm tới cần xây dựng và phát triển trường Phổ thông dân tộc nội trú trở thành trường có vị trí quan trọng trong công tác giáo dục và đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số; tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu xây dựng kinh tế-xã hội vùng dân tộc trong thời kỳ phát triển mới của đất nước. Nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng các trường phổ thông dân tộc nội trú trở thành trường chuẩn quốc gia nhằm thúc đẩy chất lượng giáo dục chung của địa phương và vùng dân tộc góp phần quan trọng trong đào tạo và tạo nguồn cán bộ cho vùng dân tộc phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

TS. Mông Ký Slay
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc
Bộ Giáo dục - Đào tạo

[ Quay lại ]

 

 

THÔNG BÁO

Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

TÌM NHANH

TIN MỚI CẬP NHẬT

 
Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

 
9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

 
Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

 
Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

 
Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

THÔNG TIN NỘI BỘ

DB điện thoại nội bộ
Danh sách cán bộ UB
Thư viện điện tử
CD 60 năm công tác DT
CEMA trên đĩa CDROM
CD đào tạo CNTT - CT135
CEMA trên UNDP
Năm quốc tế về miền núi

THÀNH VIÊN
Người online:
Khách:
Thành viên:
Tổng số: 0
Số người truy cập: 61,175,665


Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
Execution time: 0.3 secs