Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Chính sách cử tuyển năm học 2008-2009: Học sinh cử tuyển sẽ phải bồi hoàn học bổng, chi phí đào tạo nếu không chấp hành sự phân công công tác của địa phương...

 25/09/2008

Cử tuyển là một trong những chính sách ưu tiên của Đảng và Nhà nước ta dành cho đối tượng là học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) nhằm chủ động tạo nguồn cán bộ cho các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Nhân dịp đầu năm học mới 2008-2009, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với ông Bành Tiến Long, Thứ trường Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc thực hiện chính sách cử tuyển ở các trường đại học, cao đảng (ĐH, CĐ) và các địa phương trong cả nước.

Phóng viên: Thưa Thứ trưởng Bành Tiến Long, ông đánh giá thế nào về việc thực hiện chính sách cử tuyển ở các trường ĐH, CĐ và các địa phương trong thời gian qua? Năm học 2008-2009, số lượng cử tuyển tăng hay giảm so với năm học trước?

Thứ trưởng Bành Tiến Long: Thực tế cho thấy, cử tuyển là vấn đề nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Vì vậy, công tác cử tuyển cần được thực hiện dân chủ, công khai; đảm bảo đúng vùng, đúng tiêu chuẩn, đúng đối tượng.

Tuy nhiên, những năm trước đây do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan mà một số địa phương vẫn chưa thực hiện nghiêm túc chính sách cử tuyển, gây bất bình trong nhân dân. Một số nơi, tình trạng cán bộ huyện, xã, coi chính sách cử tuyển như một “đặc ân” để ban phát cho cán bộ cấp dưới, người thân quen của mình, không thông báo rộng rãi xuống thôn, bản để người dân hiểu và nắm rõ chính sách cử tuyển, họ tìm cách hợp thức hóa hồ sơ, hộ khẩu để đưa người thân của mình đi học...

Đầu vào chưa nghiêm, đầu ra lỏng lẻo, không có sự quản lý, phối hợp chặt chẽ của địa phương và các cơ sở đào tạo. Do vậy, nhiều trường hợp được cử tuyển, khi ra trường không quay về địa phương công tác, chính quyền và các cơ quan chức năng cũng không có trách nhiệm xử lý theo đúng quy định... Điều này đã dẫn đến thực trạng ở nhiều địa phương, cán bộ vừa thiếu lại vừa thừa, thừa đội ngũ cán bộ cấp tỉnh, thiếu đội ngũ cán bộ cấp xã, cấp huyện...

Bước sang năm học 2008-2009, căn cứ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2008, xuất phát từ nhu cầu thực tế của các địa phương, Bộ GD&ĐT được giao tuyển mới đào tạo theo chế độ cử tuyển là 3.500 người, trong đó ĐH: 2.500 người, CĐ: 1.000 người.

Như vậy, so với năm học 2007-2008 chỉ tiêu cử tuyển năm học 2008-2009 tăng 500 người (năm học 2007-2008 chỉ tiêu cử tuyển là 3.000 người).

Phóng viên: So với năm học trước đối tượng cử tuyển, chế độ cử tuyển có gì mới, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bành Tiến Long: So với những năm học trước, đối tượng cử tuyển năm nay được mở rộng hơn và có một số thay đổi, cụ thể là:

Trước hết, đối tượng cử tuyển phải là công dân Việt Nam thuộc các dân tộc, thường trú ở các vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn từ 5 năm liên tục trở lên tính đến năm tuyển sinh; ưu tiên đối với con em đồng bào DTTS, tỷ lệ người Kinh được cử tuyển không vượt quá 15% chỉ tiêu đã được xác định.

Công dân Việt Nam là người DTTS mà dân tộc đó chưa có hoặc có rất ít cán bộ đạt trình độ ĐH, CĐ, trung cấp so với số dân của dân tộc đó trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (có thể xét cả đối tượng ở khu vực I trong trường hợp DTTS đó có rất ít cán bộ đạt trình độ ĐH, CĐ, trung cấp so với số dân của dân tộc đó trong phạm vi cả nước hoặc việc cử tuyển đối với các đối tượng này ở khu vực III, II không đủ chỉ tiêu được giao).

Còn về chế độ cử tuyển dành cho người đi học cử tuyển cơ bản không có gì thay đổi. Kinh phí dành cho chế độ cử tuyển được bố trí trong dự toán ngân sách Nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo hằng năm theo các quy định hiện hành. Kinh phí này được UBND cấp tỉnh chi trả trực tiếp cho các trường ĐH, CĐ, TCCN theo cơ chế Nhà nước đặt hàng. Học bổng chính sách cho người đi học cử tuyển do ngân sách địa phương đảm bảo và cấp trực tiếp cho người theo học chế độ học bổng chính sách của Nhà nước.

Phóng viên: Bộ có quy chế ràng buộc gì đối với học sinh cử tuyển sau tốt nghiệp để việc đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực có hiệu quả, không lãng phí nguồn nhân lực của Nhà nước?

Thứ trưởng Bành Tiến Long: Gần đây nhất ngày 7/4/2008, Liên Bộ: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Nội Vụ, Ủy ban Dân tộc đã phối hợp ban hành Thông tư Liên tịch số 13 về “Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 134/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ quy định chế độ cử tuyển vào các cơ sở giáo dục trình độ ĐH, CĐ, trung cấp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân”. Theo đo, người học theo chế độ cử tuyển phải có cam kết khi được cử tuyển và chấp hành sự cam kết với cơ quan cử đi học về sự phân công công tác sau khi tốt nghiệp, phải hoàn thành chương trình đào tạo theo ngành học do cơ quan cử đi học phân công. Đối tượng cử tuyển sẽ phải bồi hoàn học bổng, chi phí đào tạo nếu: bị kỷ luật hoặc buộc thôi học, không chấp hành sự phân công công tác, có thời gian làm việc theo sự phân công dưới 60 tháng đối với người có trình độ ĐH, CĐ và dưới 36 tháng đối với người có trình độ trung cấp...

Đối với chính quyền địa phương-nơi có đối tượng được học cử tuyển phải có trách nhiệm tiếp nhận và phân công công tác cho người được cử đi học theo chế độ cử tuyển sau khi tốt nghiệp và có trách nhiệm thu hồi phí đào tạo, học bổng của những đối tượng không thực hiện đúng cam kết. Nếu địa phương nào không thực hiện, hoặc thực hiện không đúng những quy định nêu trên sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn với Chính phủ.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng.

Hoàng Thanh (thực hiện)

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Uỷ Ban Dân tộc Tập huấn, hội thảo triển khai thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II (09/2008)
  •  
  • Chủ tịch nước chủ trì phiên họp cải cách tư pháp (09/2008)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 59,951,671


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs