Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Ngành giáo dục Nam Trung bộ và Tây Nguyên: Giải pháp nào hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học?

 11/09/2008

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm học 2007-2008 khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên (bao gồm 10 tỉnh) là một trong những vùng có tỷ lệ học sinh bỏ học cao so với toàn quốc, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số (DTTS).

 Nhân dịp đầu năm học 2008-2009, Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Anh Phương, Trưởng vùng thi đua Khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa bà, được biết tình trạng học sinh bỏ học ở vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên diễn ra ngày càng nhiều, đặc biệt đối với học sinh DTTS. Vậy, bà có thể cho biết những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học?

Bà Nguyễn Thị Anh Phương:
Trong năm học 2007-2008, các tỉnh thuộc khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên có khoảng 10% học sinh dân tộc các cấp bỏ học. Trong đó, hai tỉnh Kon Tum và Đăk Lăk có tỷ lệ học sinh dân tộc bậc THPT bỏ học cao nhất, chiếm từ 6% đến gần 10%.

Những năm gần đây, do dung lượng kiến thức các cấp học tăng lên khá cao, khiến nhiều học sinh miền núi, học sinh dân tộc không theo kịp chương trình. Đồng thời, việc thực thi các biện pháp đánh giá thực chất năng lực của học sinh, trên tinh thần học thực, thi thực của các trường ngày càng xác thực nên số học sinh yếu kém, ngồi nhầm lớp tăng lên, các em chán học, thiếu chuyên cần và dẫn đến bỏ học. Bản thân các em học sinh DTTS bất đồng ngôn ngữ nên đã tạo ra khoảng cách trong tiếp thu kiến thức. Ở một số đơn vị trường học, biện pháp giúp đỡ, kèm cặp học sinh chưa sâu sắc, chưa tích cực và hiệu quả, nên chưa vận động được các em quay trở lại trường học.

Bên cạnh đó, môi trường giáo dục vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa chưa thuận lợi: cự ly đi học của học sinh THCS và THPT còn khá xa nhau; điều kiện cơ sở vật chất trường lớp còn nhiều khó khăn; phương pháp dạy học chưa phù hợp cũng là một trong những nguyên nhân khiến học sinh không “mặn mà” đến trường.

Phần lớn các em học sinh DTTS có hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, nhận thức của phụ huynh học sinh chưa tích cực trong việc cho con em đến trường; họ sẵn sàng cho con nghỉ học ở nhà tham gia sản xuất, phụ giúp kinh tế gia đình, do vậy một số học sinh học tập yếu kém đã bỏ học để đi làm.

ở một số vùng, việc thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của thiên tai cũng đã khiến nhiều gia đình gặp khó khăn, buộc các em phải bỏ học.

Phóng viên: Vậy, ngành giáo dục Khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã có những biện pháp gì để khắc phục tình trạng học sinh bỏ học?

Bà Nguyễn Thị Anh Phương:
Ngay khi phát hiện tình trạng học sinh bỏ học, các Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND các tỉnh ban hành Nghị quyết, Chỉ thị về các giải pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, lên kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu kém. Theo đó, nhiều chính quyền địa phương các cấp đã vào cuộc cùng với ngành giáo dục để vận động học sinh bỏ học quay trở lại trường lớp. Một số tỉnh như: Gia Lai, Kon Tum… các thầy cô giáo chỉ nghỉ hè 15 ngày, sau đó tiếp tục bám trường, bám lớp để nâng cao trình độ cho học sinh, giúp các em nắm vững kiến thức cơ bản, động viên, khuyến khích các em vượt qua tâm lý “sợ học, sợ thi”.

Nhiều trường còn lập danh sách cụ thể những học sinh bỏ học theo từng địa bàn để đến từng gia đình vận động học sinh trở lại lớp hoặc động viên các em trong độ tuổi tham gia các lớp phổ cập, bổ túc trên địa bàn.

Với quan điểm: “vừa dỗ- vừa dạy”, các Sở đã cử hàng trăm giáo viên mầm non, tiểu học vùng dân tộc đi học tiếng dân tộc; tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề về phương pháp dạy học sinh DTTS cho giáo viên. Điển hình như: Gia Lai đã tổ chức hội giảng chuyên đề cấp tỉnh về đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh DTTS; Lâm Đồng tổ chức khảo sát chất lượng học sinh DTTS lớp 1, lớp 2 về kỹ năng đọc, viết, tính toán...

Các tỉnh như: Lâm Đồng, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Kon Tum... đã tổ chức cho giáo viên dạy phụ đạo không thu tiền mỗi tuần 3 buổi về kiến thức và phương pháp tự học đối với học sinh dân tộc. Nhiều địa phương còn có các chế độ chính sách hỗ trợ cho học sinh dân tộc đi học: Đăk Nông hỗ trợ từ 50.000- 150.000 đồng/tháng/học sinh; Gia Lai hỗ trợ từ 90.000- 180.000 đồng/học sinh, xây dựng quỹ học bổng Nay Đe; Quảng Ngãi xây dựng nhà bán trú cho học sinh dân tộc phổ thông, hỗ trợ 15 kg gạo/tháng/học sinh; Khánh Hoà tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình “đổi gạo lấy chữ”...

Phóng viên: Theo bà, khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên sẽ mất thời gian bao lâu mới giải quyết được tình trạng học sinh yếu kém, học sinh bỏ học liệu có tái diễn?

Bà Nguyễn Thị Anh Phương: Vấn đề này không thể giải quyết một sớm một chiều mà cần có lộ trình. Việc giảm dần tỉ lệ học sinh yếu kém, học sinh “ngồi nhầm lớp” sẽ phải thực hiện trong nhiều năm. Bên cạnh cách khắc phục tại chỗ, vấn đề quan trọng hơn là sẽ phải thực hiện việc đảm bảo chất lượng từ các bậc học dưới. Nếu làm được điều này thì dần dần tỉ lệ học sinh hổng kiến thức, học sinh “ngồi nhầm lớp”, “ngồi nhầm cấp học” mới được giải quyết. Điều quan trọng, để khắc phục được tình trạng học sinh bỏ học, cuộc vận động học sinh đến lớp phải được đặt trong mối quan hệ tổng thể và đồng bộ với phát triển kinh tế, với quá trình thực hiện xoá đói giảm nghèo; thực hiện công bằng xã hội; phát triển xã hội toàn diện và tăng cường đoàn kết các dân tộc trong vùng Nam Trung bộ, Tây Nguyên.

Phóng viên: Xin cảm ơn bà.


Hoàng Thanh (thực hiện)

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Đinh Arơh: Gương sáng vươn lên làm giàu ở Đăk Kơning (09/2008)
  •  
  • Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tiếp đồng chí Uông Dương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc (09/2008)
  •  
  • Chủ tịch nước gửi thư nhân dịp Tết Trung thu (09/2008)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 64,279,369


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs