Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
 26/03/2005
Nét văn hoá tiêu biểu của người LôLô
Nguyễn Huyền Sâm

Người LôLô ở nước ta gồm các nhóm: LôLô đen, LôLô hoa và LôLô trắng với số dân hơn 3.000 người. Người LôLô sinh sống dọc biên giới phía Bắc từ Lũng Cú, Đồng Văn đến Mèo Vạc (Hà Giang) rồi Bảo Lạc (Cao Bằng), Mường Khương (Lào Cai). Nhóm người LôLô đen sống tập trung thành từng bản ở Lũng Cú, điểm cao nhất vùng cực Bắc nước ta và có 2 dòng họ. Trưởng họ là người có quyền quyết định trong họ. Biểu tượng tâm linh trong đời sống tinh thần của người LôLô là trống đồng và múa trống đồnglà hoạt động văn hoá tiêu biểu của nhóm người LôLô đen. Trống đồng chỉ được sử dụng khi trong dòng họ có việc lớn như: đám ma, lễ hội… Những hoa văn trang trí trên 2 chiếc trống được người LôLô đen lưu giữ mang đặc trưng của nền văn hoá Đông Sơn muộn. Trên mặt trống trang trí nhiều băng hoa văn, chính giữa là ngôi sao nổi 14 cánh, biểu hiện cho tục thờ mặt trời, cho quyền uy và đời sống văn hoá tinh thần phong phú của người LôLô. Những hình răng cưa, hình tròn trên trống, đặc biệt là quai trống trang trí hoa văn bện thừng càng khẳng định nền văn hoá Đông Sơn thời dựng nước đã được khắc hoạ khá rõ nét ở vùng đất này. Trong các điệu múa của người LôLô đen thường diễn ra theo trình tự, từ đơn giản đến phức tạp được biểu hiện và mô phỏng từ quá khứ đến hiện tại, rồi từ hiện tại trở về quá khứ nhưng vẫn mang hơi thở của múa hiện đại. Các điệu múa mang nhiều sắc thái khác nhau, giàu hình tượng phản ánh một cách sinh động đời sống lao động và quan niệm tâm linh của tộc người. Với âm thanh linh thiêng, trầm hùng của trống đồng, người LôLô cho đó là sự gặp gỡ của trời và đất, thiên nhiên và vũ trụ. Múa LôLô là múa cộng đồng, mọi người quay mặt vào nhau, cầm tay nhau cùng di chuyển, không phân biệt lứa tuổi. Các điệu múa thể hiện đạo lý “uống nước nhờ nguồn” lòng kính trọng người già, cảm ơn thiên nhiên trời đất. Đó còn là sự thăng hoa và kết tinh của 2 nhân vật “Bố Trời - Mẹ Đất” trong truyện cổ LôLô. Con gái LôLô rất giỏi thêu thùa may vá. Những em gái từ 10 tuổi trở lên đã theo mẹ, cùng chị thêu áo, gối, chăn, đệm đến mức thành thạo cho tới lúc về nhà chồng. Đó là một trong những yêu cầu quan trọng để các ông bố, bà mẹ chọn dâu và những chàng trai LôLô kén vợ. Để tạo ra một bộ trang phục cổ truyền, người LôLô tự trồng đay dệt vải, thêu thùa, tất cả đều từ đôi tay khéo léo của người phụ nữ. Để làm ra một bộ trang phục truyền thống các cô gái LôLô phải tranh thủ thời gian, làm việc chăm chỉ trong 2 năm. Sự cầu kỳ trong từng đường kim mũi chỉ đánh giá sự khéo léo của mỗi cô gái. Hoa văn trên trang phục của người LôLô đen là những hình tam giác xếp ngược chiều nhau, nối so le với nhau và được thể hiện theo nguyên tắc đối xứng. Với một số lượng hoa văn dày đặc, màu sắc phong phú: xanh, đỏ, trắng, vàng… nhưng không tạo cảm giác rối mắt, loè loẹt bởi cách phối màu hợp lý sự sắp xếp các hoa văn xen lẫn nhau hài hoà, tạo cho bộ trang phục của người phụ nữ LôLô đạt được giá trị thẩm mỹ cao. Nhìn vào trang phục và cách trang trí hoa văn có thể nhận thấy khả năng thẩm mỹ của người phụ nữ LôLô rất tinh tế, họ biết chọn lọc những sắc màu của tự nhiên để đưa vào trang phục một cách khéo léo, biết làm nổi bật mình trong các dịp lễ hội. Do mất rất nhiều thời gian công sức nên mỗi cô gái LôLô thường chỉ có một chiếc áo đẹp trong suốt cuộc đời mình và họ chỉ mặc vào những dịp đặc biệt như đám ma, đám cưới, ngày lễ hội… Trong ngày hội nhìn vào cách vấn khăn trên đầu, người ta có thể biết người phụ nữ LôLô có chồng và những cô gái chưa chồng. Phụ nữ có chồng không vắt khăn qua đỉnh đầu mà chỉ quấn khăn quanh đầu, còn những cô gái chưa chồng có một chiếc khăn trang trí rất khéo vắt qua đỉnh đầu, khăn rộng khoảng 20cm được thêu các hình răng cưa gọi là chà khế, xen lẫn hình tam giác và được trang trí thêm những chiếc cúc theo nguyên tắc đối xứng. Khăn đội đầu của người phụ nữ LôLô hoa là điểm dễ phân biệt với các nhóm LôLô khác, khăn quấn ngoài có tua rua dài, các hoa văn thêu cách xa nhau với đường chỉ màu hoa mười giờ ở trong đường viền trắng kép ở ngoài hoặc có pha màu vàng, xanh lá cây. Trong đời sống của dân tộc LôLô, hoa văn trên vải có thể nói đó là ngôn ngữ quan trọng để nhận biết sắc thái văn hoá riêng. Khi tìm hiểu về văn hoá trên vải trên trang phục của người LôLô, các nhà dân tộc học quan tâm đến các chi tiết: kỹ thuật tạo hoa văn, loại hình hoa văn, màu sắc hoa văn, phong cách bố cục của hoa văn ở từng bộ phận và tổng thể và cuối cùng là ý nghĩa của hoa văn trên vải. Phụ nữ LôLô thường sử dụng các mảng hoa văn hình vuông, gồm nhiều hình tam giác vuông nhỏ nằm trong 2 hình tam giác vuông lớn. Trong mỗi hình vuông lại chia làm 2 tam giác vuông cân theo các màu khác nhau, màu nọ làm nền cho màu kia mang tính “âm - dương” tạo nên những tam giác trùng điệp với các màu chủ đạo đỏ - vàng, trắng - đỏ. Trong mỗi tam giác lại có các tam giác nhỏ khác nhau, tương phản tạo nên sự trùng điệp vô tận. Các tam giác nhỏ cùng màu đều có đỉnh quay về một hướng và so le giữa các mảng màu sáng - tối, nóng - lạnh. Đây là phong cách thẩm mỹ và là loại đồ án hoa văn khá phổ biến, mang tính đặc trưng của người LôLô hoa. Cũng giống người phụ nữ LôLô đen, phụ nữ LôLô hoa rất rực rỡ trong trang phục truyền thống. Sống ở vùng núi thấp nên phụ nữ LôLô hoa có điều kiện tiếp cận cuộc sống phong phú, chính vì vậy trang phục của họ có phần rực rỡ và công phu hơn. Và phải mất 3-4 năm người phụ nữ LôLô hoa mới hoàn thành một bộ trang phục như vậy.

[ Quay lại ]

 

 

THÔNG BÁO

Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

TÌM NHANH

TIN MỚI CẬP NHẬT

 
Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

 
9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

 
Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

 
Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

 
Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

THÔNG TIN NỘI BỘ

DB điện thoại nội bộ
Danh sách cán bộ UB
Thư viện điện tử
CD 60 năm công tác DT
CEMA trên đĩa CDROM
CD đào tạo CNTT - CT135
CEMA trên UNDP
Năm quốc tế về miền núi

THÀNH VIÊN
Người online:
Khách:
Thành viên:
Tổng số: 0
Số người truy cập: 61,468,463


Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
Execution time: 0.3 secs