Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
 24/03/2005
Xây dựng văn hóa đọc ở vùng dân tộc: Nên bắt đầu từ nhà trường

Hoàng Hoa

 

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện nghe nhìn, ngày nay, thói quen đọc sách của mỗi người dân và văn hoá đọc của cả cộng đồng đang bị mai một. Nhiều nhà văn đã phải than thở rằng “Xa quá rồi cái thời Cảo thơm lần giở trước đèn”. Đáng buồn hơn là việc xây dựng nền văn hoá đọc đang thiếu các nhân tố tiên phong. Bởi ngay cả trong đội ngũ những người có quyền chức hiện nay, niềm vui thích sau giờ làm việc không phải là “mài kinh nấu sử” như trước đây mà phổ biến vẫn là thể thao, đánh bóng... Kết quả điều tra xã hội học mới đây cho thấy: số sinh viên Hà Nội có đọc sách báo hàng ngày chỉ chiếm 13,7%, số sinh viên đọc vài lần trong tuần là 57%, số sinh viên ít đọc chiếm tới 21,7%. Văn hoá đọc bị mai một ở các thành phố lớn, nơi đời sống công nghiệp chi phối mạnh mẽ đã đành, ở các vùng nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã vắng bóng hẳn các hiệu sách. Số liệu của Cục Xuất bản cho biết: Bình quân mỗi người dân đã có 2,8 đầu bản sách để đọc và khả năng đạt 4 bản sách cho một người dân vào năm 2005 là có thể thực hiện được. Vậy mà bình quân bản sách tại các thư viện công cộng phục vụ người đọc ở vùng miền núi chưa đạt 0,5 bản sách/người/năm... Vậy làm thế nào để xây dựng một xã hội đọc sách ở các cộng đồng có ít người biết chữ như ở vùng dân tộc. Nên chăng phải bắt đầu từ các trường học, nơi thường xuyên diễn ra các sinh hoạt văn hoá sôi động nhất của địa phương.

Lý do thuyết phục nhất chính là các trường học hiện đang là nơi có nhiều người biết đọc và ham đọc sách nhất ở địa bàn miền núi, dân tộc. Nhiều trường đã có phòng dành riêng để chứa thiết bị giáo dục, chứa sách báo... Trong nhiều thư viện trường học có một tỷ lệ đáng kể sách báo thuộc chương trình “Sách nhà nước tài trợ cho thiếu nhi các trường tiểu học miền núi, vùng sâu, vùng xa”. Cùng với sách giáo khoa, sách giáo viên, sách thuộc chương trình tài trợ này đã làm thay đổi cơ cấu sách trong trường học. Đối tượng phục vụ của các tủ sách trường học nhờ vậy đã phong phú thêm. Việc đọc sách đã bước đầu trở thành thói quen của giáo viên và học sinh. Trường tiểu học La Mơnông, huyện Chư Pah, Gia Lai trong 3 năm gần đây đã tạo được một hình ảnh đẹp về mối quan hệ giữa sách và người. Trong giờ nghỉ, vào các ngày cuối tuần, các giáo viên, học sinh thường xuyên vào thư viện. Đọc sách bắt đầu trở thành thói quen của một bộ phận học sinh Jrai tại một xã xa xôi này. Những dạ hội tiếng Việt (thi kể chuyện, thi đọc thơ) cũng diễn ra thường xuyên và thu hút đông đảo bà con tham dự. Phong trào đọc sách và làm theo sách đã bắt đầu lan rộng và bám rễ sâu vào khá nhiều trường tiểu học vùng dân tộc. Đây là một tín hiệu vui mà cơ quan quản lý văn hoá nên tận dụng để làm điểm tựa cho việc xây dựng một nền văn hoá đọc.

Để đồng bào dân tộc say mê với việc đọc cũng không thể không cân nhắc nên đưa những loại sách báo gì cho phù hợp với trình độ, sở thích của người dân nơi đây. Những người biết chữ ở các vùng dân tộc thuộc nhiều trình độ khác nhau xoá mù chữ, phổ cập tiểu học, THCS, THPT,... Trong đó tỷ lệ người có trình độ XMC, tiểu học, THCS là phổ biến. Do đó cơ cấu sách dành cho các đối tượng này nên chiếm một tỷ lệ thích đáng, nhất là mảng sách dành cho trường học. Mảng sách thứ hai cũng rất nên được coi trọng là sách phổ biến kinh nghiệm mà con người tích luỹ trong quá trình sinh sống và sản xuất được truyền từ đời này sang đời khác, được liên tục bổ sung và hoàn thiện trở thành vốn sống của mỗi người, của cả cộng đồng. Đồng bào dân tộc thường cư trú ở những vùng có địa hình hiểm trở, khó khăn về giao thông, thiên nhiên khắc nghiệt. Những kinh nghiệm sống của họ về trồng trọt, chữa bệnh, giữ gìn môi trường sống... thường có đặc điểm riêng, phong phú, đa dạng à thường được truyền miệng nên rất cần được lưu truyền bằng sách. Vì vậy sách báo đưa về vùng dân tộc không thể chỉ là sách mang từ nơi khác đến mà cần đầu tư viết những loại sách phổ biến tri thức dành riêng cho đồng bào dân tộc. Chỉ đến khi hiểu được chính mảnh đất mình sinh sống, thông thạo vốn kiến thức địa phương cùng với vốn kiến thức chung của nhân loại, con người mới có thể góp phần thúc đẩy sự phát triển của quê hương mình.

Không nên đòi hỏi có một phong trào đọc sách báo rầm rộ đều khắp ở vùng dân tộc thiểu số trong khi chúng ta chưa có những sách báo có nội dung phù hợp hoặc chưa có những thiết chế văn hóa đọc thích hợp. Tuy nhiên để đẩy mạnh văn hoá đọc ở đây có lẽ nên bắt đầu từ nhà trường, coi nhà trường là điểm tựa chắc chắn để tạo ra môi trường đọc trong cộng đồng dân cư với các hình thức hướng dẫn đọc đa dạng. Sự hợp sức giữa văn hoá với giáo dục trong việc đưa ấn phẩm văn hoá về vùng dân tộc sẽ mang lại lợi ích kép: nâng cao chất lượng dạy học, nâng cao dân trí cho lớp người trẻ tuổi - những chủ nhân tương lai của các vùng đất này. 

[ Quay lại ]

 

 

THÔNG BÁO

Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

TÌM NHANH

TIN MỚI CẬP NHẬT

 
Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

 
9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

 
Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

 
Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

 
Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

THÔNG TIN NỘI BỘ

DB điện thoại nội bộ
Danh sách cán bộ UB
Thư viện điện tử
CD 60 năm công tác DT
CEMA trên đĩa CDROM
CD đào tạo CNTT - CT135
CEMA trên UNDP
Năm quốc tế về miền núi

THÀNH VIÊN
Người online:
Khách:
Thành viên:
Tổng số: 0
Số người truy cập: 61,466,812


Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
Execution time: 0.2 secs